Lệ Thanh và Hà Thanh – Đôi “Song Thanh” nổi tiếng của nhạc vàng miền Nam

31/01/2025.


Lệ Thanh thỉnh thoảng được nhắc đến với nhiều luyến tiếc vì cô là một giọng ca lẫy lừng của miền Nam từ giữa thập niên 50 đến giữa thập niên 60. Cô được biết đến như một người kín tiếng và sợ xuất hiện trước máy ảnh. Giữa Hà Thanh và Lệ Thanh thì Lệ Thanh là người đến trước nhưng Hà Thanh thì được nhắc đến nhiều hơn vì tuy cũng ngại ống kính, nhưng Hà Thanh ca hát đến tận cuối đời, tuy với một mức độ ngày càng giới hạn.

Ai đã từng nghe cả hai nghệ sĩ này hát đều công nhận cả hai có cách luyến láy rất đặc biệt và giống nhau. Hay nói một cách công bằng hơn là Hà Thanh chịu nhiều ảnh hưởng từ Lệ Thanh. Nhưng thật may cho người yêu nhạc, sự trùng hợp dừng lại ở đó vì họ tô điểm cho các ca khúc bằng những âm sắc và cảm xúc khác nhau.

Nói về chất giọng thì Hà Thanh là soprano, Lệ Thanh thì không. Nhiều người cho rằng ở giai đoạn cao điểm của thập niên 1960, giọng Hà Thanh là lyric soprano (theo định nghĩa là loại giọng soprano đầy đặn và có thể hát với dàn nhạc lớn), nhưng theo tôi thì giọng cô thuộc loại soubrette soprano vì nó rất mỏng và nhẹ (The voice has a lighter vocal weight than other soprano voices with a brighter timbre- Wikipedia).

Hàng ngồi, từ phải sang: nhạc sĩ Mai Trường, ca sĩ Lệ Thanh, nhạc sĩ Phạm Duy, ca sĩ Thanh Lan (của thập niên 50) và nhạc sĩ Lê Thương

Lệ Thanh thì là giọng nữ trung, tuy khỏe nhưng nasal/ nghẹt mũi và chính điểm này đã khiến cô trở nên đặc biệt khi so với những giọng ca nữ đương thời.

“Lệ Thanh và Thanh Thuý là 2 ngôi sao ăn khách nhất của các phòng trà và đại nhạc hội, có nguy cơ lấn át các bậc đàn chị như Thái Thanh, Thuý Nga, Ánh Tuyết. Nàng có một chất giọng nghẹt mũi thật đặc biệt, phát ra những âm thanh tựa như người bị nghẹt mũi mà giọng vẫn vang lộng và chắc nịch mê hoặc lòng người” (Hồ Trường An).

Khi phải vói lên những nốt nhạc ở ngoài âm vực của mình thì Lệ Thanh chuyển qua một loại giọng óc (head voice) bị yếu hẳn đi, nên có thể gọi là falsetto (giọng giả, nhiều người gọi là giọng mái). Trong khi đó, lúc lên cao, âm lượng của Hà Thanh vẫn không bị suy giảm mà còn thánh thót hơn vì nhờ vào những cái rung (vibrato) tuy kín đáo nhưng rất vững vàng. Ca sĩ Quỳnh Giao nhận xét về tiếng hát Hà Thanh: “Khi lên cao, giọng lồng lộng, thoải mái cho ta cảm tưởng chiếc diều phơi phới trên nền trời xanh ngắt”.

Về biểu cảm thì Lệ Thanh rất ngẫu hứng và kịch tính. Tác giả Hà Đình Nguyên viết: “…không hát liên tục một câu mà thường chia câu hát ra làm hai đoạn để ngừng và láy ở giữa câu rồi mới tiếp tục hát cho đến hết câu. Cô còn láy qua láy lại tiếng cuối của câu hát, tạo nên cảm giác mới lạ cho nhạc phẩm được trình bày. Đã vậy cô ưa chẻ từng câu hát, chỗ không phải ngừng thì cô ngừng. Chơi ngẫu hứng như thế nên nhiều khi ý nhạc sai lệch hẳn đi. Các nhạc sĩ nhăn nhó, nhưng khán giả cứ vỗ tay rần rần…”

Hà Thanh thì dường như đã rất yêu cách luyến láy của Lệ Thanh và học theo rất giống nhưng lại tiết chế hơn nên gần như không hề bay bổng quá xa bản nhạc gốc.

Từ trái sang: Lệ Thanh, Anh Bằng và Hà Thanh tại Hoa Kỳ trong thập niên 1990

Lệ Thanh và Hà Thanh, không biết do tình cờ hay cố ý, đã hát và thâu vào băng đĩa rất nhiều bài giống nhau, từ Anh Cho Em Mùa Xuân, Nhớ Một Chiều Xuân cho đến Tiễn Em, Tà Áo Tím…. Trong tiếng hát Lệ Thanh ta dễ dàng nghe những vỡ òa của cảm xúc. Với Hà Thanh thì thường là một tâm trạng chịu đựng và một phong cách nhẹ nhàng, quí phái. Hai giọng ca vừa nghe thoáng qua tưởng chừng giống nhau nhưng thực ra là hai tông màu khác nhau được dùng để điểm tô cho nhưng nốt nhạc thêm phong phú và đa dạng.

Tác giả Lê Hữu đã viết: “Hát đi chị Lệ Thanh! Mùa xuân đang đến, hát một bài nhạc xuân hay bài nào vui vui, một vài câu cũng được. Nhiều người đang muốn nghe chị hát.”

“Giọng ca trìu mến” nở nụ cười thật hiền, cất tiếng hát, khe khẽ:

Chiều nay hoa xuân bay nhiều quá…

Và người viết bài này cũng ước gì được nghe tiếng hát khe khẽ của ca sĩ Hà Thanh khi chiều nay, trong cơn bão Nor’easter, chỉ thấy Chiều nay mưa xuân bay nhiều quá…


Lệ Thanh hát Nhớ Một Chiều Xuân

Hà Thanh hát Nhớ Một Chiều Xuân

Nguồn: Trịnh Bối





Theo Nhacxua.vn

Share:

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Ngân Giang và những ca khúc bất tử: Đường Tình Đôi Ngả, Người Tình Không Đến, Tình Nào Trong Mắt Em…
Nhạc sĩ Ngân Giang và những ca khúc bất tử: Đường Tình Đôi Ngả, Người Tình Không Đến, Tình Nào Trong Mắt Em…
[ad_1] Nhạc sĩ Ngân Giang là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc vàng Việt Nam, là tác giả của những ca khúc quen thuộc được công...

“Công chúa mùa xuân” đẹp rực rỡ ở Bách Hoa Nghênh Xuân 2025 gây sốt: Nhan sắc hàng đầu Trung Quốc, càng ngắm càng mê
“Công chúa mùa xuân” đẹp rực rỡ ở Bách Hoa Nghênh Xuân 2025 gây sốt: Nhan sắc hàng đầu Trung Quốc, càng ngắm càng mê
[ad_1] Trong những ngày đầu xuân năm mới, bên cạnh Xuân Vãn 2025 thì Bách Hoa Nghênh Xuân 2025 cũng rất được khán giả quan tâm. Đây là gala mừng...

Làn sóng các ca sĩ hải ngoại đổ xô về Việt Nam hoạt động sau khi làng nhạc hải ngoại bị thoái trào
Làn sóng các ca sĩ hải ngoại đổ xô về Việt Nam hoạt động sau khi làng nhạc hải ngoại bị thoái trào
[ad_1] Trong mấy năm trở lại đây, hàng loạt sao hải ngoại nổi tiếng đua nhau quay về Việt Nam trình diễn, có người vẫn đi đi về về giữa...

Ca sĩ Giao Linh và văn hóa ứng xử nhã nhặn của những nghệ sĩ ngày xưa
Ca sĩ Giao Linh và văn hóa ứng xử nhã nhặn của những nghệ sĩ ngày xưa
[ad_1] Bài viết của tác giả Nguyễn Ngọc Long viết năm 2013, nói về cách cư xử của ca sĩ Giao Linh với khán giả trong một đêm nhạc. Có...

Nhạc sĩ Hoài Linh – người viết nhạc vàng bay bổng và đầy chất thơ
Nhạc sĩ Hoài Linh – người viết nhạc vàng bay bổng và đầy chất thơ
[ad_1] Nhạc sĩ Hoài Linh là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất của dòng nhạc vàng với nhiều bài hát bất tử. Ngoài những bài được sáng tác...

Đắng cay nhạc Việt: Thời của nhan sắc?
Đắng cay nhạc Việt: Thời của nhan sắc?
[ad_1] Quang Hùng MasterD may mắn sở hữu cả sắc vóc lẫn giọng ca cùng tài năng làm nhạcKhi Quang Hùng MasterD biểu diễn trên sân khấu 8Wonder không lâu,...

Mối tình đầu lãng mạn và cuộc hôn nhân ít người biết của Hùng Cường năm 20 tuổi
Mối tình đầu lãng mạn và cuộc hôn nhân ít người biết của Hùng Cường năm 20 tuổi
[ad_1] Hùng Cường là một trong những nghệ sĩ được yêu thích nhất của làng nghệ thuật Sài Gòn trước năm 1975. Trong suốt hơn 20 năm hoạt động nghệ...

Biệt thự lộng lẫy ai cũng mê của diễn viên Chi Bảo và vợ CEO kém 16 tuổi
Biệt thự lộng lẫy ai cũng mê của diễn viên Chi Bảo và vợ CEO kém 16 tuổi
[ad_1] Doanh nhân Lý Thùy Chang vừa đăng ảnh cả gia đình ngày Tết, khoe khéo chồng con và không gian sống sang trọng.  Căn biệt thự sân vườn của...

Chân dung những tiếng hát – Phương Hồng Quế – Tiếng ca đẹp mộng chinh nhân
Chân dung những tiếng hát – Phương Hồng Quế – Tiếng ca đẹp mộng chinh nhân
[ad_1] Ca sĩ Phương Hồng Quế có tên thật là Nguyễn Thị Quế, sinh tại Sài Gòn vào ngày 19 tháng 6 trong một gia đình có 5 người con...

Chân dung những tiếng hát – Hùng Cường: Tiếng hát của cuồng lưu
Chân dung những tiếng hát – Hùng Cường: Tiếng hát của cuồng lưu
[ad_1] Vào năm 1957, Hùng Cường đã trở thành ngôi sao đang lên, đã khua động ca trường nhạc giới bằng giọng kim (ténor) vạm vỡ và phong phú của...