Cầu Trường Tiền hay cầu Tràng Tiền? Vì sao gọi cầu Trường Tiền là “sáu vài mười hai nhịp”?

28/01/2025.


Trong ca khúc nổi tiếng về xứ Huế của nhạc sĩ Duy Khánh – Ai Ra Xứ Huế – có câu hát:

Chứ cầu Trường Tiền sáu vài mười hai nhịp
Thương nhau rồi xin kịp về mau…

Nếu có người hỏi rằng cầu Trường Tiền có mấy vài, mấy nhịp, thì ai cũng dễ dàng trả lời được là ở trong ca dao, âm nhạc đều đã nói rõ là có “6 vài, 12 nhịp”.

Tuy nhiên nhiên, ngẫm lại, 6 vài là 6 vài nào, 12 nhịp là 12 nhịp nào? Hãy cùng nhìn lại cầu Trường Tiền sau:

Cầu Trường Tiền ngày nay:

Cầu Trường Tiền thời Pháp:

Năm 1968, cây cầu nổi tiếng này bị giật sập, sau đó đã được sửa lại. Xem 2 hình này, chúng ta có thể thấy cả trước và sau thời điểm đó, đếm đi đếm lại nhịp cầu đều ra kết quả là cầu Trường Tiền có 6 nhịp, 12 cái vài, chứ đâu có phải là “6 vài 12 nhịp” như người ta thường nói?

Có một câu ngâm thơ nổi tiếng về cầu Trường Tiền mà hầu như người Huế ai cũng biết như sau:

“Cầu Trường Tiền sáu vài, mười hai nhịp,
Em theo (qua) không kịp tội lắm anh ơi…
Bấy lâu ni mang tiếng chịu lời
Dẫu có xa nhau đi nữa cũng tại ông trời mà xa”

Nếu coi NHỊP CẦU là “khoảng cách giữa hai trụ hoặc mố cầu liền nhau” (theo Từ điển tiếng Việt) thì Trường Tiền chỉ có 6 nhịp chứ không phải 12 nhịp, và nếu cho VÀI CẦU như một cách gọi khác của “vì cầu”, và từ này được giải nghĩa là “kết cấu nối liền nhịp giữa hai mố cầu và tựa trên các mố đó” thì thực tế có đến 12 “vài cầu” hai bên chứ không phải chỉ có 6 vài.

Trên Wikipedia có ghi rõ: “Cầu Trường Tiền (hoàn thành năm 1899) còn được gọi là cầu Tràng Tiền, là chiếc cầu dài 402,60 mét, gồm 6 nhịp dầm thép hình vành lược, khẩu độ mỗi nhịp 67 mét”. Từ điển Bách khoa Việt Nam và nhiều tác phẩm nghiên cứu khác cũng thấy ghi như vậy.

Nếu xem lại trong kho tàng ca dao xứ Huế, thì có rất nhiều câu thơ đã ghi rõ là “sáu nhịp”, chứ không phải là “mười hai nhịp” như bài thơ bên trên, chẳng hạn:

Chợ Đông Ba đem ra góc thành
Cầu Trường Tiền sáu nhịp, bến đò Ghềnh bắc ngang

Nhà thơ xứ Huế Ưng Bình – Thúc Giạ Thị, trong bài thơ thất ngôn bát cú nhan đề Hương Giang cũng tả cầu Trường Tiền:

Sáu nhịp vòng cung cầu đã bắc
Trăm năm bến cũ dấu còn lưa…

Trong cuốn Đặc khảo văn học dân gian Thừa Thiên – Huế (NXB Trẻ, 2010), nhà nghiên cứu Lê Văn Chưởng cũng ghi lại vài dị bản “sáu nhịp” như hai câu đã dẫn trên, chẳng hạn:

Cầu Trường Tiền sáu nhịp bắc qua
Tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ, đợi khúc câu ca thái bình

Cũng có một bài câu thơ nói “mười hai vài”, như bài này:

Cầu Trường Tiền mười hai vài, sáu nhịp
Anh qua không kịp tội lắm em ơi
Đêm nằm tấm tức lụy nhỏ tuôn rơi
Dẫu có xa nhau đi nữa cũng tại ông trời mà xa”

Rõ ràng trong dân gian từng lưu hành các câu ca dao “Trường Tiền sáu nhịp, mười hai vài” chân phương, cho đến khi nó bị lấn lướt, thất thế và bị đẩy lui vào góc khuất bởi câu “Trường Tiền sáu vài, mười hai nhịp”. Vậy cái nào mới đúng, sáu nhịp hay mười hai nhịp?

Trong bài viết Huế – triều Nguyễn một cái nhìn, nhà nghiên cứu Trần Đức Anh Sơn đã giải thích như sau “Xin thưa rằng họ (người dân Huế) phải hoán vị số từ để câu ca dao thêm vần, thêm điệu mà thôi. Khổ một nỗi, sau khi hoán vị số từ cho vài và nhịp, câu ca dao trở nên hay và nổi tiếng nên ai cũng thuộc nằm lòng”.

Như vậy, cách giải thích hợp lý nhất ở đây là chỉ vì vần điệu của câu thơ mà có một vị thi sĩ nào đó cố tình đảo ngược “vài” và “nhịp” với nhau: “sáu vài mười hai nhịp”, bất chấp thực tế phải là “sáu nhịp mười hai vài”.

Ở câu thơ này, có hai từ quan trọng là “hai” và “vài” mà nếu để liền kề nhau là “sáu nhịp mười hai vài” thì không mấy tác dụng về vần điệu, nhưng sắp xếp chúng lại như một dạng vần lưng “sáu vài, mười hai nhịp” trong một câu thơ thì rất ăn khớp, rất thuận miệng.

Sự móc nối ăn khớp này rất quan trọng, nó giúp người ta dễ thuộc, dễ nhớ – một yêu cầu cốt lõi của văn chương truyền khẩu. Mặt khác, ở các cụm từ “sáu vài”, “mười hai nhịp” các thanh bằng trắc xen nhau – thay vì “sáu nhịp” (đều thanh trắc) và “mười hai vài” (đều thanh bằng) – làm cho câu thơ bổng trầm rất thú vị. Và thế là ra đời câu đầu đã “cải biên”:

Cầu Trường Tiền sáu vài, mười hai nhịp…

Với ưu thế về thanh âm vần điệu đó, câu ca dao “mô tả sai trong thực tế” này được truyền tụng khắp chốn trong hàng thế kỷ và đến tận giờ trong cái nhìn và tâm thức dân gian vẫn cho là đúng hiển nhiên. Lạ thay, sức mạnh của thanh âm, vần điệu; nó có thể dẫn dắt người ta theo một cái nhìn khác về cảnh vật đời thường miễn là nó đạt được hiệu quả nghệ thuật hợp với mỹ cảm của con người. Cho nên “cầu Trường Tiền 6 vài…” vẫn cứ được dân gian yêu thích truyền tụng và luôn ngân nga trong lời ru của các mẹ, các chị.

Một câu hỏi khác mà nhiều người thắc mắc, đó là tên gọi Trường Tiền hay là Tràng Tiền mới đúng. Nhiều người cho rằng Trường đổi thành Tràng là do kỵ húy vua chúa nhà Nguyễn giống như rất nhiều chữ khác (Hoàng – Huỳnh, Vũ – Võ, Hoa – Huê…). Tuy nhiên sự thật là triều nhà Nguyễn không có ai tên Trường.

Ngoài ra, cái tên Trường Tiền đã được sử dụng chính thức một thời gian rất dài vào trước năm 1975, và chỉ bị đổi thành Tràng Tiền thời điểm sau năm 1975 khi chính quyền mới nắm quyền. Vì vậy Trường – Tràng không phải là kỵ húy vua chúa Nguyễn, mà có thể là do phương ngữ ở miền Bắc. Chúng ta cũng biết rằng các tên gọi Trường An, Trường Thi ở Hà Nội khi xưa đã được chuyển thành Tràng An, Tràng Thi. Vì vậy tên gọi Trường Tiền cũng đã bị đổi thành Tràng Tiền sau năm 1975.

nhacxua.vn biên soạn 





Theo Nhacxua.vn

Share:

Các bài viết khác:
Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lê Dinh – Tác giả của Biển Dâu, Tình Yêu Trả Lại Trăng Sao…
Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lê Dinh – Tác giả của Biển Dâu, Tình Yêu Trả Lại Trăng Sao…
[ad_1] Nhạc sĩ Lê Dinh là một trong những tên tuổi nổi tiếng nhất của dòng nhạc vàng trước 1975, với sức sáng tác bền bỉ và đa dạng. Những...

Phần lời 1 ít người biết của ca khúc bolero “Trang Nhật Ký” của nhạc sĩ Hoàng Trọng
Phần lời 1 ít người biết của ca khúc bolero “Trang Nhật Ký” của nhạc sĩ Hoàng Trọng
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Trọng được xưng tụng là “ông vua tango” với rất nhiều bài hát trữ tình bất hủ giai điệu tango. Tuy nhiên ông cũng có nhiều...

Loạt thần tượng Gen Z tuổi Tỵ: Công chúa SM hát hay miễn bàn, nam thần đẹp nhất nhóm em trai BTS ngoại hình xuất chúng
Loạt thần tượng Gen Z tuổi Tỵ: Công chúa SM hát hay miễn bàn, nam thần đẹp nhất nhóm em trai BTS ngoại hình xuất chúng
[ad_1] Năm Ất Tỵ đến, dàn sao Gen Z tuổi Tỵ được người hâm mộ kỳ vọng sẽ tiếp tục hoạt động sôi nổi, đồng thời bứt phá mạnh mẽ...

Tình yêu được nhiều người ngưỡng mộ của ca sĩ Hoàng Oanh và nhạc sĩ Mai Châu
Tình yêu được nhiều người ngưỡng mộ của ca sĩ Hoàng Oanh và nhạc sĩ Mai Châu
[ad_1] Có một định kiến cho rằng tình yêu của những người trong giới nghệ sĩ thường không bền vững, vì họ đều là những người đa tình, dễ rung...

Ca sĩ Lê Uyên – còn mãi một vẻ đẹp lạ lùng
Ca sĩ Lê Uyên – còn mãi một vẻ đẹp lạ lùng
[ad_1] Khán thính giả yêu nhạc giai đoạn thập niên 1970 hẳn không thể quên hình ảnh cặp đôi Lê Uyên – Phương với những ca khúc tài hoa cuốn...

“Công chúa” ngọt ngào nhất Xuân Vãn 2025: Ngoan xinh yêu số một Trung Quốc, nhà nhà đều mê
“Công chúa” ngọt ngào nhất Xuân Vãn 2025: Ngoan xinh yêu số một Trung Quốc, nhà nhà đều mê
[ad_1] Ngay lúc này, Ngu Thư Hân đang thu hút sự chú ý khi góp mặt trong chương trình Xuân Vãn 2025 của đài Bắc Kinh. Cô xuất hiện với...

Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng và chuyện tình trong những ca khúc nổi tiếng: Giã Từ, Sao Anh Nỡ Đành Quên, Mắt Diễm Buồn…
Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng và chuyện tình trong những ca khúc nổi tiếng: Giã Từ, Sao Anh Nỡ Đành Quên, Mắt Diễm Buồn…
[ad_1] Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng được khán giả yêu nhạc vàng biết đến với những bài hát buồn như Sao Nỡ Đành Quên, Giã Từ, Tiễn Biệt, Mắt Diễm...

Cuộc đời ngắn ngủi của nhạc sĩ Anh Thy và sự nhầm lẫn về tác giả bài “Hoa Biển”
Cuộc đời ngắn ngủi của nhạc sĩ Anh Thy và sự nhầm lẫn về tác giả bài “Hoa Biển”
[ad_1] Nhạc sĩ Anh Thy (có nơi ghi là Anh Thi) là nhạc sĩ nổi tiếng với các ca khúc Hoa Biển, Lính Mà Em, Đừng Gọi Anh Là Chú…...

Nóng nhất mùng 1: Triệu Lộ Tư thừa nhận lôi bệnh tật ra marketing, công chúng phản ứng dữ dội
Nóng nhất mùng 1: Triệu Lộ Tư thừa nhận lôi bệnh tật ra marketing, công chúng phản ứng dữ dội
[ad_1] Vào tối ngày mùng 1 Tết, Triệu Lộ Tư lên Weibo đăng hẳn tâm thư dài giãi bày về căn bệnh trầm cảm kèm ảnh khoe màu tóc mới....

Cuộc đời và sự nghiệp của ca sĩ Quỳnh Giao – Giọng hát trong vắt như pha lê
Cuộc đời và sự nghiệp của ca sĩ Quỳnh Giao – Giọng hát trong vắt như pha lê
[ad_1] Dòng nhạc trữ tình, tiền chiến trước năm 1975 luôn sản sinh ra nhiều thế hệ nữ ca sĩ nổi tiếng cả về tài năng lẫn đức độ. Sau...