Ca khúc “Tình Có Như Không” (nhạc sĩ Trần Thiện Thanh) – Bài hát về tình yêu học trò tinh khôi nhưng mong manh và dễ vỡ

11/01/2025.


Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh, tức ca sĩ Nhật Trường, từ lâu đã được nhiều người xưng tụng là một trong tứ trụ nhạc vàng, là những tên tuổi lừng lẫy vừa là ca sĩ, vừa là nhạc sĩ nhạc vàng được yêu thích nhất. Trong tứ trụ đó, có lẽ Trần Thiện Thanh là người nổi tiếng nhất nếu chỉ xét về khía cạnh sáng tác. Dù được xếp vào thể loại nhạc vàng đại chúng, nhưng nhạc của ông được đánh giá là đầy sự mỹ cảm, có sự trau chuốt và nắn nót về ca từ và ngữ điệu để bài hát trở nên đẹp một cách lãng mạn.

Cũng như hầu hết các ca khúc thể loại nhạc vàng khác, nhạc Trần Thiện Thanh đa số là nhạc buồn, nhưng trong đó ít có sự bi lụy mà mang được nét hào hoa rất riêng, đặc biệt là có những bài hát dù mang nội dung buồn mà giai điệu thì vẫn vui tươi, tiêu biểu trong số đó là Tình Có Như Không, viết theo gam trưởng, như đa số bài nhạc của cùng nhạc sĩ:


Nhật Trường hát Tình Có Như Không trước 1975

Tình là tình nhiều khi không mà có
Tình là tình nhiều lúc có như không
Tình xôn xao như giọt nắng lên cao
Cho lòng mình mang mang như làn khói

Tình trôi qua như là giấc chiêm bao.
Ôi tình đầu bỡ ngỡ cơn mộng du.

Tình là tình nhiều khi không mà có.
Tình là tình nhiều lúc có như không
Tình cho đi, cho từ lúc quen sơ
Cho thật nhiều, vẫn ngỡ chưa từng cho.

Tình yêu trong bài hát này là tình đầu ban sơ ở tuổi học trò, vào lúc con tim bắt đầu biết rung động những nhịp đầu. Ai lớn lên thì cũng đã từng trải qua cảm giác khác lạ, bỡ ngỡ của tuổi mới chớm biết yêu người. Vì lần đầu được trải qua những cảm xúc xao động một cách lạ lẫm, nên thấy tình yêu vừa có vẻ lớn lao, ảo diệu như làn khói mang mang hư ảo, có lúc lại thấy chỉ như là trong giấc chiêm bao, lúc có, lúc thì lại không…

Tình yêu của thuở học trò dù là còn dại khờ, ngây ngô, nhưng vẫn là thứ tình cảm thuần khiết nhất, tinh khôi và hồn nhiên nhất chỉ có thể trải qua được một lần ở tuổi mới lớn. Tình yêu tuổi học trò chắc chắn là chưa bị pha lẫn với những tính toán vị kỷ thường tình giống như khi người ta đã thực sự bước vào đời, phải đối mặt với muôn trùng những khó khăn khắc nghiệt của cuộc sống. Tình yêu tuổi học trò dù không cuồng nhiệt như tình yêu lúc trưởng thành, nhưng người ta vẫn yêu hết mình, cho nhau thật nhiều không hề toan tính, cũng không bao giờ là thấy đủ, vẫn cứ ngỡ rằng chưa từng cho.

Tình cho đi, nhưng chẳng nói năng chi.
Nên ngập ngừng, mãi mãi mối tình câm.

Dù có như vậy thì tình yêu tuổi học trò vẫn chỉ là thứ tình ngây dại, cứ ngập ngừng không dám ngỏ, chỉ lặng lẽ làm những gì mình nghĩ là tốt nhất cho người mình yêu, để rồi mãi mãi đó chỉ là mối tình câm chưa từng thổ lộ.

Tình một ngày tình xa ôi tình nhớ.
Tình gặp rồi tình cứ nói vu vơ
Nhưng mà lòng thì vẫn cứ như thơ
Và cuộc đời thì vẫn cứ như mơ

Tình là tình tìm nơi đâu cũng có
Tình gặp rồi nhiều lúc có như không

Tình yêu học trò dù đôi khi chỉ là thứ tình cảm mông lung, mơ hồ, nhưng vì người ta chưa biết cách kiểm soát cảm xúc của mình nên nếu không được gặp nhau thì cảm giác rằng nỗi nhớ đến cuồng điên, rồi khi có được gặp thì cũng chỉ là nói với nhau những câu chuyện vu vơ, dù trong lòng vẫn ngập đầy cảm giác ấm áp khó tả, lâng lâng như là được sống trong mơ. Tình học trò vụng về, ngây dại như vậy nên được tác giả ví như là có cũng như không.

Chiều hôm kia trên đường phố anh qua
Anh tình cờ quen em bên hàng nước
Hàng mi thanh dưới vừng tóc em xanh
Cho đường chiều xao xuyến cơn mộng lành.

Rồi tình chợt bừng lên như lửa nóng.
Rồi tình là một tiếng sét trên không

Ở đoạn tiếp theo, chúng ta được biết rõ hơn về hoàn cảnh quen biết của 2 người, về nhân dáng yêu kiều của cô nữ sinh, dù chỉ được mô tả qua một câu duy nhất: “Hàng mi thanh dưới vừng tóc em xanh”. Cuộc tình đó không phải là đến một cách nhẹ nhàng qua thời gian dài chung lớp như thường thấy ở các tình yêu học trò khác, mà đây là “tình yêu sét đánh”, chỉ là sự gặp gỡ thoáng qua cũng đủ để rung động và rồi “bừng lên như lửa nóng”.

Tình yêu học trò còn măng tơ, chưa trải sự đời, nên luôn có sự lúng túng, vụng về, nhưng đó là sự vụng về đáng yêu của người mới biết yêu lần đầu:

Này em ơi có phải lúc ta yêu,
ta vụng về chới với trong biển khơi.
Này em ơi, em đẹp quá đi thôi,
Áo học trò trắng xóa trong hồn tôi.

Ớ kìa tình nào chờ em nơi đường vắng.
Ớ kìa tình nào là những ngón tay đan
Thôi thì mình đành đứng mãi xa trông.
Lại một lần tình có cũng như không….

Tuy nhiên, đến cuối cùng thì tình học trò vẫn chỉ là một cái gì đó rất mong manh, dễ vỡ. Dễ rung động thì cũng dễ dàng tuột qua tay. Ở tuổi chưa thể tự quyết định được tương lai của mình thì không ai có thể hẹn ước được điều gì cao xa, đó là lý do mà đa số tình học trò xưa và nay đều tan vỡ, tất cả những gì còn lại chỉ là chút kỷ niệm đẹp của một thời tuổi hoa niên.

Với nhiều người, tình yêu học trò là thứ nếu không có thì thấy thiếu, mà nếu có thì cũng không thể giữ được lâu dài, cho nên nhạc sĩ Trần Thiện Thanh đã gọi đó là “Tình Có Như Không”.

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn





Theo Nhacxua.vn

Share:

Các bài viết khác:
Tiểu sử NSND Lê Khanh “Nơi giấc mơ tìm về”
Tiểu sử NSND Lê Khanh “Nơi giấc mơ tìm về”
[ad_1] Xinh đẹp như Lê Khanh, duyên dáng như Lê Khanh, sang trọng như Lê Khanh… nghe có vẻ giống những lời nhận xét ‘có cánh’ dành cho một người...

Hạ Anh đóng tiểu tam gây bức xúc, Khôi Trần ám ảnh vì vai diễn
Hạ Anh đóng tiểu tam gây bức xúc, Khôi Trần ám ảnh vì vai diễn
[ad_1] Trong phim Trái tim bất hạnh, diễn viên Hạ Anh đóng vai tiểu tam, có hành vi bạo hành trẻ em và bạo lực học đường, nhân cách méo...

Chồng doanh nhân người Mỹ khóc nhiều khi xem MV Ngọc Anh 3A tri ân quê hương
Chồng doanh nhân người Mỹ khóc nhiều khi xem MV Ngọc Anh 3A tri ân quê hương
[ad_1] Ca sĩ Ngọc Anh 3A vừa ra mắt MV đầu tiên Rộn ràng xuân đến, ca khúc do cô sáng tác. MV tái hiện không khí rộn ràng của làng quê...

Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của ca khúc “Lời Gọi Chân Mây” (Lê Uyên Phương) – Khi chim trời mỏi cánh nhung, muốn tìm về chiếc lồng êm thân ái
Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của ca khúc “Lời Gọi Chân Mây” (Lê Uyên Phương) – Khi chim trời mỏi cánh nhung, muốn tìm về chiếc lồng êm thân ái
[ad_1] Chuyện tình Lê Uyên & Phương đã trở thành huyền thoại trong âm nhạc Việt Nam, được khởi đầu vào năm 1967 khi nàng (Lê Uyên) mới 15 tuổi,...

Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của ca khúc Uống Nước Bên Bờ Suối (Lê Uyên Phương)
Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của ca khúc Uống Nước Bên Bờ Suối (Lê Uyên Phương)
[ad_1] Uống Nước Bên Bờ Suối là một trong số 12 ca khúc trong tập nhạc “Tình Khúc Lê Uyên Phương – Yêu Nhau Khi Còn Thơ” phát hành năm...

Từ cách Trấn Thành “đương đầu” với chiếc bụng mỡ: Một ngôi sao đã chạm đến đẳng cấp mới!
Từ cách Trấn Thành “đương đầu” với chiếc bụng mỡ: Một ngôi sao đã chạm đến đẳng cấp mới!
[ad_1] Sau từng ấy năm làm nghề, Trấn Thành có vị thế nhất định nhưng song song đó là hàng loạt “tai bay vạ gió” có thể xảy đến bất...

Tiểu sử nhạc sĩ Vinh Sử – Nhạc sĩ của tầng lớp lao động bình dân
Tiểu sử nhạc sĩ Vinh Sử – Nhạc sĩ của tầng lớp lao động bình dân
[ad_1] Nhạc sĩ Vinh Sử là một trong những tên tuổi tiêu biểu của nhạc vàng miền Nam trước 1975, đặc biệt là ở thể loại nhạc bình dân dành...

Tiểu sử Hanyu Yururu – Hoàng tử sân băng Nhật Bản
Tiểu sử Hanyu Yururu – Hoàng tử sân băng Nhật Bản
[ad_1] Là một ngôi sao thể thao có sức hút nhất nhì thế giới, nhờ sở hữu khả năng trình diễn tuyệt vời với kỹ thuật điêu luyên cùng vẻ...

Tiểu sử ca sĩ Kay Trần
Tiểu sử ca sĩ Kay Trần
[ad_1] Sở hữu gương mặt điển trai, cool ngầu, giọng hát ấn tượng cùng vũ đạo tốt, dường như Kay Trần chỉ thiếu 1 chút may mắn để vụt sáng...

Tiểu sử ca sĩ Jisoo BlackPink
Tiểu sử ca sĩ Jisoo BlackPink
[ad_1] Là thành viên lớn tuổi nhất nhóm nhạc đình đám BLACKPINK, nhưng với ngoại hình xinh đẹp, cùng thần thái sang trọng, cuốn hút, Jisoo còn là một trong...

Ads Bottom