Ca khúc “Ngày Em Hai Mươi Tuổi” của nhạc sĩ Phạm Duy – Giã biệt thời thiếu nữ tuổi 20

11/01/2025.


“Ngày Em Hai Mươi Tuổi” có lẽ là ca khúc hay và nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Phạm Duy trong thể loại tạm gọi là “nhạc vàng phổ thông”, là bài hát đã được hầu hết nữ danh ca nhạc vàng nổi tiếng trình bày: Thanh Thúy, Hoàng Oanh, Hương Lan, Giao Linh…

Ngày em hai mươi tuổi
Tay cắt mái tóc thề
Giã từ niềm vui nhé
Buồn ơi hỡi chào mi

Tương truyền, khi một cô gái thất tình, hoặc vừa chia tay người yêu, thì cô cũng thường sẽ chia tay luôn cả mái tóc thề yêu dấu của mình. Đó như là cách để cắt đi nỗi buồn, tự làm mới mình để bắt đầu một cuộc hành trình mới cho mình.


Thanh Thúy hát Ngày Em Hai Mươi Tuổi trước 1975

Khởi đầu bài hát Ngày Em Hai Mươi Tuổi, nhạc sĩ Phạm Duy cũng để cho nhân vật chính trong bài hát khởi đầu hành trình mới như vậy khi vừa bước qua tuổi 20, là cái tuổi đã trưởng thành, không còn được phép vô tư, đã đến lúc nàng con gái phải giã từ những niềm vui riêng tư để bước qua ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời, sẵn sàng chào đón những ưu phiền sẽ đến. Nụ cười vừa mới hé thì niềm thương đã tràn mi…

Ngày em hai mươi tuổi
Chưa biết nhớ nhung gì
Trên nụ cười mới hé
Niềm thương đã tràn mi.


Hoàng Oanh hát Ngày Em Hai Mươi Tuổi trước 1975

Ở đoạn điệp khúc sau đó của bài hát là những lời cảm thán “Ôi”, thể hiện sự tiếc nuối và muốn níu kéo thời thiếu nữ mới vừa thoáng qua:

Ôi đã thoáng qua tuổi thơ
Khi suốt đêm hồn ngơ
Nghe trái tim ngủ mơ

Ôi khi ánh trăng thẩn thơ
Ru giấc mơ hiền khô
Môi tiết trinh nở hoa.

Ôi bỗng sáng nay đàn chim
Bay tới thương giùm em
Thương xót hoa tàn đêm

Ôi nghe gió reo ngoài hiên
Mưa sẽ rơi triền miên
Sẽ hết chuyện thần tiên.

Từ đôi tám đến đôi mươi là độ tuổi mà nàng thiếu nữ có nhiều mộng ước nhất trong đời, đó là quãng thời gian ngắn ngủi mà nàng có quyền tha hồ để cho tâm hồn mình được mặc sức thẩn thơ và bay bổng. Rồi khi bước qua ngưỡng cửa trưởng thành của tuổi 20 thì những chuyện thần tiên đó sẽ kết thúc, nàng sẽ bắt đầu gặp những phiền phức mà người lớn nào cũng phải gặp, cuộc đời sẽ bắt đầu hứng chịu những cơn mưa gió đầu tiên, tuổi xuân vì thế cũng sẽ dần dần tàn phai như là đóa hoa sau một đêm mưa gió.


Giao Linh hát Ngày Em Hai Mươi Tuổi trước 1975

Ngày em hai mươi tuổi
Tay níu chân cuộc đời
Cho ngừng lời giăng giối
Thời gian cũng đừng trôi.

Ngày em bước qua tuổi 20, dù có tay níu như thế nào thì cũng không thể nào quay ngược được bánh xe của thời gian.

Ở đoạn này, nhạc sĩ sử dụng 2 chữ mang tính phương ngữ miền Bắc, đó là “giăng giối”, làm cho nhiều người hiểu lầm. Giăng giối ở đây không phải là “gian dối” như nhiều người lầm tưởng, vì bài hát này không mô tả chuyện yêu đương cụ thể, nên dĩ nhiên là không có ai gian dối gì ai.

Giăng giối ở đây chính là “Trăng Trối” (hoặc cũng có thể viết là “trăn trối”, tuy nhiên theo từ điển Tiếng Việt thì Trăng Trối mới là đúng chính tả).

Nếu tìm hiểu kỹ nhạc Phạm Duy, có thể thấy ông đã có vài lần sử dụng âm “Gi” thay cho âm “Tr” mang đậm phương ngữ miền Bắc. Thậm chí trong phần viết về phương Nam của trường ca Con Đường Cái Quan, ông cũng dùng chữ “Giã ơn”, thay vì phải là “Trả ơn”, đó là trong đoạn khúc Đoạn khúc 18: “Giã ơn cái cối cái chầy” của phần 3 bài Trường ca. Cách dùng chữ này của nhạc sĩ Phạm Duy đã bị ông bạn thân Trần Văn Khê “phê bình” trong một lần phân tích tác phẩm từ thập niên 1960, và chính nhạc sĩ Phạm Duy cũng thừa nhận sai sót trong trường hợp này.

Trích trong trường ca Con Đường Cái Quan (Phạm Duy)

Trong một bài hát nổi tiếng khác của nhạc sĩ Phạm Duy, ông lại một lần nữa sử dụng chữ Giăng Giối với ý nghĩa là Trăng Trối, đó là bài Nếu Một Mai Em Sẽ Qua Đời: “Trong ngày mai, có dư hương người, chỉ là giăng giối mà thôi”.

Trở lại trường hợp câu hát “Cho ngừng lời giăng giối” (cho ngừng lời trăng trối), trong câu hát này, đó như là lời trối trăng gửi lại sau cùng của nàng sắp hết tuổi thiếu nữ, để kết thúc tuổi mộng mơ và bước qua tuổi trưởng thành.

Ngày em hai mươi tuổi
Mới chớm biết yêu người
Ðã buồn vì duyên mới
Rồi đây sẽ nhạt phai

Ngày em hai mươi tuổi, cái tuổi mới chớm biết yêu người, cũng chính là tuổi bắt đầu biết buồn, biết âu lo, sợ rằng tình sẽ nhạt phai…

Bài hát này được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác năm 1961, vào thời điểm thể loại nhạc vàng phổ thông (cái tên tạm dùng để gọi tên các bài hát sáng tác ở miền Nam thường dùng điệu bolero, habanera hay rumba…) bắt đầu được các nhạc sĩ tiên phong sáng tác, như Trúc Phương, Lam Phương, Lê Dinh, Minh Kỳ, Anh Bằng, Châu Kỳ, Mạnh Phát…, và nhạc sĩ Phạm Duy cũng là một trong những người đầu tiên sáng tác nhạc vàng, tiêu biểu trong số đó chính là bài Ngày Em Hai Mươi Tuổi, ra đời ngay vào thời điểm sơ khai của nhạc vàng. Sau này nhạc sĩ Phạm Duy đã đưa ca khúc này vào loạt bài Nữ Ca, được gọi là bài Nữ Ca thứ 10.


Thiên Trang hát sau năm 1975

Các bài Nữ Ca khác của nhạc sĩ Phạm Duy là Tuổi Mộng Mơ, Tuổi Ngọc, Tuổi Thần Tiên…, là loạt bài hát mà nhạc sĩ sáng tác riêng cho cô con gái yêu Thái Hiền trình bày. Những bài hát này xưng tụng cái tuổi tuyệt vời của người thiếu nữ, và Ngày Em Hai Mươi Tuổi, dù là bài sáng tác đầu tiên, nhưng lại là bài hát dùng để kết thúc loạt bài Nữ Ca, bởi vì khi đến 20 tuổi, các cô gái sẽ không còn là “thiếu nữ” nữa, vì đã đến ranh giới bước qua tuổi trưởng thành.

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn





Theo Nhacxua.vn

Share:

Các bài viết khác:
Hoàn cảnh sáng tác và cảm nhận về ca khúc Mùa Mưa Đi Qua (nhạc sĩ Hà Phương) – “Con đường buồn hun hút mắt em sâu…”
Hoàn cảnh sáng tác và cảm nhận về ca khúc Mùa Mưa Đi Qua (nhạc sĩ Hà Phương) – “Con đường buồn hun hút mắt em sâu…”
[ad_1] Trước 1975 có chùm 3 ca khúc về mưa với nét nhạc tương đồng nhau, được đông đảo khán giả yêu thích, đó là Mưa Đêm Tỉnh Nhỏ (sáng...

Chuyện ít người biết về hậu trường âm nhạc ở Sài Gòn 60 năm trước qua bài phỏng vấn nhạc sĩ Minh Kỳ năm 1963
Chuyện ít người biết về hậu trường âm nhạc ở Sài Gòn 60 năm trước qua bài phỏng vấn nhạc sĩ Minh Kỳ năm 1963
[ad_1] Nếu bạn là một người quan tâm đến các hoạt động âm nhạc ở Sài Gòn thập niên 1960, chắc chắn bài viết này sẽ vô cùng bổ ích...

Cảm xúc về bài hát Đường Về Khuya của nhạc sĩ Minh Kỳ – Lê Dinh: “Đường khuya vắng người, mến thương xa rồi…”
Cảm xúc về bài hát Đường Về Khuya của nhạc sĩ Minh Kỳ – Lê Dinh: “Đường khuya vắng người, mến thương xa rồi…”
[ad_1] Những cơn mưa thường gợi nhớ kỷ niệm để cho lòng nhớ nhung những ngày đã xa. Một người đã đi xa để lại cho một người ở lại...

Lược sử hình thành và phát triển tân nhạc Việt Nam (bài viết của nhạc sĩ Thẩm Oánh năm 1963)
Lược sử hình thành và phát triển tân nhạc Việt Nam (bài viết của nhạc sĩ Thẩm Oánh năm 1963)
[ad_1] Hồi 1936-37, ở Hà Nội, khi viết được vài bản nhạc theo phương pháp ký âm Tây phương, có nhạc điệu na ná hơi Bắc hơi Nam, nhịp nhàng...

Hoàn cảnh sáng tác đặc biệt của ca khúc Người Về (nhạc sĩ Phạm Duy) – “Me có hay chăng con về, chiều nay thời gian đứng im để nghe”
Hoàn cảnh sáng tác đặc biệt của ca khúc Người Về (nhạc sĩ Phạm Duy) – “Me có hay chăng con về, chiều nay thời gian đứng im để nghe”
[ad_1] Tháng 7 năm 1954, sau khi đã định cư ở Sài Gòn được khoảng 2 năm, nhạc sĩ Phạm Duy giã từ gia đình, vợ con để lên đường...

Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của ca khúc Phố Buồn (Phạm Duy) – Bức tranh chân thật về cuộc sống dân nghèo ở ven đô Sài Gòn thập niên 1950
Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của ca khúc Phố Buồn (Phạm Duy) – Bức tranh chân thật về cuộc sống dân nghèo ở ven đô Sài Gòn thập niên 1950
[ad_1] Giữa thập niên 1950, khi cuộc sống của Sài Gòn hoa lệ vẫn chưa đi vào ổn định, ngay bên cạnh ánh sáng kinh kỳ phồn hoa là những...

Câu chuyện âm nhạc ở Sài Gòn 60 năm trước qua lời tiết lộ của nhạc sĩ Lê Dinh năm 1963
Câu chuyện âm nhạc ở Sài Gòn 60 năm trước qua lời tiết lộ của nhạc sĩ Lê Dinh năm 1963
[ad_1] Bài phỏng vấn nhạc sĩ Lê Dinh trên tạp chí Bách Khoa sau đây sẽ hé lộ sáng tỏ những sinh hoạt âm nhạc ở Sài Gòn thời kỳ...

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Kiếp Cầm Ca” – Nhạc sĩ Huỳnh Anh và mối tình nghệ sĩ dành cho “nữ hoàng sân khấu” Thanh Nga
Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Kiếp Cầm Ca” – Nhạc sĩ Huỳnh Anh và mối tình nghệ sĩ dành cho “nữ hoàng sân khấu” Thanh Nga
[ad_1] Năm 1961, đoàn cải lương Thanh Minh – Thanh Nga dựng vở cải lương Mưa Rừng của hai soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng, với nữ hoàng sân...

“Lá Đổ Muôn Chiều” – Ca khúc mùa thu buồn nhất của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn
“Lá Đổ Muôn Chiều” – Ca khúc mùa thu buồn nhất của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn
[ad_1] Người ta thường gọi Đoàn Chuẩn là “Nhạc sĩ của mùa Thu”, vì có đến 2/3 sáng tác của ông đều phảng phất hình ảnh mùa Thu. Mùa Thu...

Vấn đề “kiểm duyệt nhạc” gắt gao ở Sài Gòn xưa trước qua lời kể của nhạc sĩ Song Ngọc 60 năm trước
Vấn đề “kiểm duyệt nhạc” gắt gao ở Sài Gòn xưa trước qua lời kể của nhạc sĩ Song Ngọc 60 năm trước
[ad_1] Bài phỏng vấn nhạc sĩ Song Ngọc sau đây được nhà báo Nguiễn Ngu Í thực hiện trong những ngày cuối năm 1963, đăng trên bán nguyệt san Bắch...

Ads Bottom