Trang chủ
“Búp bê lì lợm” của Vpop cover bài nào phá bài nấy, cách làm nhạc như mắc kẹt ở thập niên 2000
Đối với thế hệ trẻ ngày nay, Thanh Thảo có thể là 1 cái tên không mấy quen thuộc nhưng cô từng thuộc hàng ngũ ca sĩ nổi bật nhất làng nhạc Việt ở cuối thập niên 90 – nửa đầu thập niên 2000. Nhờ thành công vượt ngoài mong đợi của album Búp Bê Xinh Đẹp năm 2002, Thanh Thảo “thừa thắng xông lên” tung ra nhiều ca khúc cùng chủ đề như Búp Bê Biết Yêu, Búp Bê Không Tình Yêu, Búp Bê Con Trai, Búp Bê Buồn… Kể từ đó, biệt danh “búp bê Thanh Thảo” cũng gắn liền với tên tuổi của sao nữ sinh năm 1977.
Thanh Thảo là 1 trong những ca sĩ nổi bật của Vpop thập niên 2000
Ở thời điểm hiện tại, Thanh Thảo chỉ phát hành những ca khúc cũ được remix và sân khấu liveshow. Ngoài ra, không thể không kể đến sở trường cover lại những bản hit của những nghệ sĩ khác. Mới đây, nữ ca sĩ lại “thả xích” 1 sản phẩm cover siêu phẩm Tái Sinh do Tùng Dương thể hiện, quay lại MV và biến tấu theo phong cách của riêng mình.
Tái Sinh – Thanh Thảo Cover
Điều đáng nói là phong cách âm nhạc của Thanh Thảo lại… quá dở, so với thị hiếu công chúng ngày nay. Bối cảnh MV được dựng ở nước ngoài, xoay quanh Thanh Thảo và ông xã hết ngồi trên ô tô, đi bộ trên con phố vắng đến “mớm” nhau từng miếng ăn. Góc máy quay Thanh Thảo ngồi trên mui xe hay đứng bên lan can hiện lên khá cũ kỹ như style làm MV thất tình những đầu những năm 2010. Ánh sáng, hiệu ứng chuyển cảnh và lối chuyển động camera cũng không bắt kịp theo xu hướng hiện đại. Nội dung hay cốt truyện đều không liên quan đến lyrics – gu thẩm mỹ làm MV đặc trưng thời xưa của làng nhạc châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
MV sử dụng nhữnng kỹ thuật quay phim cũ rích, lỗi thời
Gây nhức nhối nhất cho khán thính giả là giọng hát của “búp bê” Thanh Thảo. Cách nữ ca sĩ luyến láy từng câu hát và cả lối hát rướn cổ khiến chất lượng âm thanh nghe đều đặc màu sến rện, lạc hậu. Netizen chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm, cho rằng tư duy âm nhạc của Thanh Thảo vẫn bị mắc kẹt ở thập niên 2000. Ngay cả kiểu tóc dập xù, hất mái sang 1 bên cũng không còn hợp thời.
Từ đây, một thuyết âm mưu được đặt ra là “Phải chăng do đã quá nổi tiếng, được nhiều người mến mộ ở thời kỳ hoàng kim của sự nghiệp nên Thanh Thảo vẫn đang sống trong sự hào nhoáng đó?”. Nhận định này càng có cơ sở khi nhiều phiên bản cover trước, Thanh Thảo đều lặp lại 1 công thức lỗi mốt chung.
Bên Trên Tầng Lầu, Gặp Nhưng Không Ở Lại, Đại Minh Tinh, Cắt Đôi Nỗi Sầu… Đây đều là những hit nhạc trẻ được Thanh Thảo cải biên lại và tự tay “phá hủy” luôn, khiến người nghe quên luôn cả bản gốc. 1 điểm nữa là cô thường xuyên lạm dụng autotune – ngón nghề âm nhạc vô cùng quen thuộc nhưng nãy không còn được sử dụng nhiều như trước nữa.
Nữ ca sĩ có sở trường chỉnh autotone vô cùng out trend
Dù bị chê bai, “chế cháo” thành meme trên MXH nhưng Thanh Thảo không chịu tiếp thu và cập nhật xu thế mới. Do đó, dân tình gọi cô là “búp bê lì lợm” vì không chịu thay đổi tư duy làm nhạc. Một số netizen cảm thấy đáng tiếc vì Thanh Thảo đã từng có sức ảnh hưởng không phải dạng vừa nhưng giờ chỉ được nhớ đến như 1 cô ca sĩ hết thời và lỗi thời. Đáng chú ý, dù không được lòng giới trẻ nhưng Thanh Thảo vẫn có cho mình tệp fan cứng tuổi trung niên, nhất là những khán giả bên hải ngoại.
Phong cách âm nhạc lẫn thời trang của Thanh Thảo bị mắc kẹt ở thập niên 2000