Tính “ước lệ” trong âm nhạc

28/01/2025.


Một lần tình cờ, tôi đọc được một câu bình luận về nhạc Ngô Thụy Miên như sau:

Cả đời tui chưa bao giờ nghe con nai nó hát khúc yêu đương như ông Ngô Thụy Miên diễn tả. Nghe hoài không hiểu nỗi câu “Vừa đôi tay ước muốn tù đày”.

Có một điều chắc chắn, đó là người viết câu này chỉ thích nghe nhạc vàng với những ca từ dễ hiểu, không trừu tượng, và không thích hợp với những ca khúc trữ tình với lời nhạc bay bướm và mang tính ước lệ cao.

Mỗi loại nhạc đều có những đặc tính riêng, và được dành cho những đối tượng khán giả khác nhau, hoặc những cảm xúc khác nhau. Loại nhạc vàng mà người ta thường gọi là nhạc bình dân đại chúng, chủ yếu là giai điệu bolero, rhumba…, với những người khai phá đầu tiên là ca sĩ Chế Linh, Duy Khánh… có ca từ dễ hiểu, dễ đi vào lòng người, dành cho đại đa số người nghe nhạc ở miền Nam trước đây. Tại miền Nam trước năm 1975, tầng lớp sinh viên, trí thức thường yêu thích các bài hát của Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Lê Uyên Phương…, là dòng nhạc có tính ước lệ cao trong ca từ.

Ca sĩ Chế Linh, trong một lần nói chuyện, cho biết rằng thậm chí ông đã đặt hàng các nhạc sĩ viết riêng các ca khúc mang tính bình dân, dễ hiểu… để cho Chế Linh hát, vì những ca khúc này phù hợp với giọng hát của ông, và cũng phù hợp với tâm trạng của đại chúng nghe nhạc. Đối với tầng lớp khán giả này, nhu cầu của họ là nghe các bài hát thủ thỉ tâm sự, dễ nghe dễ hiểu, không bóng gió sâu xa.

Tóm lại, mỗi dòng nhạc phù hợp với một ngữ cảnh, một tâm trạng nhất định đối với người nghe. Có thể là có nhiều người chỉ nghe nhạc kiểu Tuấn Ngọc, Sĩ Phú… hát mà không nghe được nhạc của Duy Khánh, và ngược lại. Tuy nhiên cũng không thiếu những người nghe được cả hai. Điển hình là tôi, có thể hâm mộ những tình khúc mượt mà của Ngô Thụy Miên, đồng thời cũng thích những giai điệu dễ đi vào lòng người của Trúc Phương, Anh Bằng…

Xin trở lại với phần đầu của bài viết này. Một vị khán giả nói rằng ông chưa bao giờ nghe con nai hát khúc yêu đương như nhạc sĩ Ngô Thụy Miên diễn tả, là bởi vì ông không thích loại nhạc này nên có thể là đã cố tình không hiểu rằng dòng nhạc tình ca mang tính ước lệ cao. Đằng sau những câu hát đó, khán giả sẽ tự tưởng tượng, cảm thụ những ca từ này theo cách riêng của mình. Không phải là con nai có thể hát được thật sự thì nhạc sĩ mới được phép viết “nai vàng hát khúc yêu đương”, cũng như không phải là da của Thúy Vân phải trắng hơn tuyết thật sự thì đại thi hào Nguyễn Du mới được phép viết “mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”. Đó là nghệ thuật ước lệ rất phổ biến trong văn chương.

Nghệ thuật ước lệ này không chỉ có trong dòng nhạc trữ tình như đã nói ở trên, mà có ở trong rất nhiều bài nhạc vàng đại chúng. Trong ca khúc Buồn Trong Kỷ Niệm, nhạc sĩ Trúc Phương đã viết: “Nụ cười ngày xưa chết trên bờ môi héo mòn tuổi đời”, như là sự ẩn dụ về một cuộc tình đã héo hắt và thiếu vắng nụ cười. Tương tự như một câu hát khác của nhạc sĩ Lê Dinh: “tiếc thay rằng thời gian không ngủ trên môi…” (Nếu Anh Đừng Hẹn), ẩn dụ về sự tiếc nuối với một thời yêu dấu đã xa.

Một ví dụ khác là bài Tám Điệp Khúc của nhạc sĩ Anh Việt Thu là một chuỗi rất nhiều câu hát mang tính ước lệ, tượng trưng:

Bàn tay đón gió muôn phương.
Bàn tay đan gối mộng.
Đưa tiễn anh đi vào đời

Trùng dương sóng nước bao la.
Trùng dương vang tiếng gọi.
Ôi sóng thiêng em về Trời.

Nếu như ở đoạn đầu là “đưa tiễn anh đi vào đời” thì ở đoạn sau là “sóng thiêng em về trời”. Có thể là trong một ngày người trai chưa kịp về thì người con gái đã không còn. Ca khúc không nói rõ vì sao người con gái bị chế t, nhưng thực ra cũng không cần lý do cụ thể, vì trong binh lửa, sinh mệnh mong manh như lá cỏ, người ta có hàng trăm ngàn lý do để chết và xa nhau.

Âm nhạc cũng là văn chương, và ước lệ là một thủ pháp được sử dụng phổ biến trong loại hình nghệ thuật này. Khi sử dụng tính ước lệ trong ca từ, bài hát sẽ có tầng lớp ý nghĩa phong phú hơn bình thường, chuyên chở được nhiều hơn tâm sự của người sáng tác ra ca khúc. Chỉ với một số câu hát giới hạn trong một ca khúc, thông qua thủ pháp ẩn dụ, ước lệ, người nghe có thể hình dung ra được một câu chuyện có thể rất dài mà người sáng tác muốn nói tới.

Vika (nhacxua.vn)





Theo Nhacxua.vn

Share:

Các bài viết khác:
Lời dặn dò của Hà Hồ dành cho Gigi Hương Giang, MC Quốc Trí đón tin vui bất ngờ
Lời dặn dò của Hà Hồ dành cho Gigi Hương Giang, MC Quốc Trí đón tin vui bất ngờ
[ad_1] Gigi Hương Giang kỷ niệm 5 năm ca hát, được Hồ Ngọc Hà hỗ trợ Ca sĩ Gigi Hương Giang vừa tổ chức show The Records 5, kỷ niệm...

Đại tá Thu Hà tươi trẻ ở tuổi 53, NSND Trà Giang trổ tài nấu nướng
Đại tá Thu Hà tươi trẻ ở tuổi 53, NSND Trà Giang trổ tài nấu nướng
[ad_1] Sao Việt ngày 12/12: Đại tá, NSND Thu Hà trẻ trung và đầy năng lượng trong buổi chơi golf, khác hẳn hình ảnh nghiêm trang hàng ngày. NSND Trà...

Hình ảnh mới nhất của diễn viên Phương Oanh sau biến cố gây chú ý
Hình ảnh mới nhất của diễn viên Phương Oanh sau biến cố gây chú ý
[ad_1] Mới đây clip Phương Oanh xuất hiện trong căn bếp quen thuộc từng tạo nên những video nấu ăn triệu view đã xuất hiện trên một kênh TikTok và...

Huyền My: ‘Tôi sốc, bật khóc khi nghỉ việc MC’
Huyền My: ‘Tôi sốc, bật khóc khi nghỉ việc MC’
[ad_1] Đúng ngày sinh nhật, Á hậu Huyền My đăng tải bài viết nói lời chia tay nơi cô đã gắn bó bốn năm qua là kênh truyền hình K+....

Người U50 mới lấy chồng, người là bạn gái đạo diễn
Người U50 mới lấy chồng, người là bạn gái đạo diễn
[ad_1] Hồ Quỳnh Hương Hồ Quỳnh Hương sinh năm 1980, từng tốt nghiệp thủ khoa thanh nhạc Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Cô gặt hái nhiều thành...

Hình ảnh đẹp chưa từng thấy của đoàn phim Mưa đỏ trên đất Pháp
Hình ảnh đẹp chưa từng thấy của đoàn phim Mưa đỏ trên đất Pháp
[ad_1] Tối 12/12 (tức rạng sáng ngày 13/12) tại rạp Pathé Palace -  nơi gắn với cội nguồn của điện ảnh thế giới Lễ bế mạc Tuần lễ “Điện ảnh...

NSND Thanh Hoa U80 sống lạc quan dù bệnh tật, chuẩn bị cho ngày ra đi
NSND Thanh Hoa U80 sống lạc quan dù bệnh tật, chuẩn bị cho ngày ra đi
[ad_1] Quyết định liều lĩnh ở tuổi 75, sống lạc quan dù bệnh tật - Lần đầu diễn xuất trong "Thế hệ kỳ tích", bà tự đánh giá ra sao...

Cô gái buôn bất động sản nghèo đi vì làm ca sĩ, tuổi 30 vẫn loay hoay
Cô gái buôn bất động sản nghèo đi vì làm ca sĩ, tuổi 30 vẫn loay hoay
[ad_1] Buồn vì loay hoay - Bài mới "Bớt một lần ngốc" tiếp tục là một sản phẩm khá chỉn chu nhưng không đạt thành tích tốt, bạn thấy sao?...

Tăng Phúc tái hợp Trương Thảo Nhi, điều ý nghĩa của ca nhạc sĩ Jimmii Nguyễn
Tăng Phúc tái hợp Trương Thảo Nhi, điều ý nghĩa của ca nhạc sĩ Jimmii Nguyễn
[ad_1] Jimmii Nguyễn làm điều ý nghĩa Ca sĩ, nhạc sĩ Jimmii Nguyễn làm điều ý nghĩa công bố đêm du ca thứ 4 tại Đà Lạt, Lâm Đồng.  Đêm...

Siêu mẫu Ngọc Nga sống như bà hoàng bên chồng Tây kém tuổi, con trai lớn cao 2m
Siêu mẫu Ngọc Nga sống như bà hoàng bên chồng Tây kém tuổi, con trai lớn cao 2m
[ad_1] Sau gần 20 năm rời xa ánh đèn sân khấu, siêu mẫu Ngọc Nga trở lại với hàng loạt dự án điện ảnh và thời trang. Chia sẻ với...