“Miên Tình Ca – 17 Tình Khúc Ngô Thụy Miên” năm 1974, băng nhạc hay nhất của nhạc Việt

25/01/2025.


Nếu phải chọn ra một băng nhạc được cho là hay nhất được thực hiện trước năm 1975 tại Sài Gòn, rất nhiều người sẽ chọn băng “17 Tình Ca Ngô Thụy Miên” năm 1974.

Để lý giải cho việc vì sao nói đây được xem là băng nhạc hay nhất, trước tiên xin mời bạn nghe lại ở dưới đây:


Kể từ khi băng cối (magnetic) thịnh hành ở miền Nam từ đầu thập niên 1970 và có hơn 5 năm phát triển rực rỡ, đã có vài trăm băng nhạc đã được thực hiện và phát hành. Mỗi băng nhạc như vậy có trung bình 18 bài hát, và không phải bài hát nào cũng được công chúng đón nhận, có rất nhiều bài đã được sáng tác, được thu âm rồi sau đó rơi vào quên lãng. Thông thường mỗi băng nhạc chỉ có vài bài hát được công chúng ngày nay nhớ đến, trở thành ca khúc vượt thời gian.

Chỉ duy nhất có 1 băng nhạc mà toàn bộ bài hát trong đó đã trở thành bất tử, sống mãi cùng năm tháng, vẫn được công chúng nhớ đến và yêu mến sau nửa thế kỷ, đó chính là băng Tình Khúc Khô Thuỵ Miên 1974 với 17 ca khúc sau đây:

  1. Mùa Thu Cho Em
  2. Giáng Ngọc
  3. Tình Khúc Tháng 6
  4. Áo Lụa Hà Đông
  5. Paris Có Gì Lạ Không Em
  6. Dấu Tình Sầu
  7. Từ Giọng Hát Em
  8. Mắt Thu
  9. Chiều Nay Không Có Em
  10. Mắt Biếc
  11. Tuổi Mười Ba
  12. Niệm Khúc Cuối
  13. Bản Tình Cuối
  14. Giọt Nước Mắt Ngà
  15. Tình Khúc Mùa Xuân
  16. Giọt Nắng Hồng
  17. Tình Khúc Buồn

Nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên cho biết 17 bài hát này được ông sáng tác từ năm 1965 đến năm 1972. Bài hát đầu tiên được hoàn tất trong năm 1965 là Chiều Nay Không Có Em, và bài cuối cùng được viết trong năm 1972 là Mắt Biếc.

Băng nhạc này thường được gọi bằng một vài tên khác nữa, như là Miên Tình Ca, hay là Miên Khúc, được trung tâm Thúy Nga đại diện phát hành vào đầu năm 1975.

”Miên Tình Ca – 17 Tình Khúc Ngô Thụy Miên” là một hợp tuyển gồm 17 ca khúc chọn lọc của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, giới thiệu đến người nghe bằng các giọng ca tên tuổi như Thái Thanh, Lệ Thu, Khánh Ly, Châu Hà, Thanh Lan, Xuân Sơn, Sơn Ca, Duy Trác, Duy Quang, và Kim Tuấn, với phần hoà âm tuyệt vời của nhạc sĩ Văn Phụng.

Nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên cho biết khi thực hiện băng nhạc đầu tiên này, ông đã làm việc trực tiếp với từng ca sĩ trong lúc thu âm để đảm bảo rằng ca sĩ sẽ hát đúng theo ý tác giả, diễn tả chính xác được từng lời ca, ý nhạc, chuyên chở được những tình cảm tâm tư mà nhạc sĩ muốn gửi đến người nghe.

Băng nhạc được thực hiện năm 1974 và phát hành đầu năm 1975, vào thời điểm mà không còn nhiều người Sài Gòn có tâm trạng để nghe nhạc, để thưởng thức tình ca. Trong một hoàn cảnh đặc biệt của những biến chuyển lớn của lịch sử như vậy, có lẽ không có nhiều người biết đến hay có dịp để thưởng thức tác phẩm độc đáo này ngay sau khi nó được giới thiệu đến công chúng.

Sau năm 1975, khi tình hình đã đã tạm lắng dịu, người dân đã bắt đầu ý thức được những gì còn và mất, băng “Miên Khúc” mới bắt đầu được chú ý và dần trở thành một báu vật của những người yêu nhạc hoài niệm về một quá khứ chưa xa lắm.

Những điều làm nên sự thành công đặc biệt cho băng nhạc này, có thể nói đến sự chọn lọc về ca khúc và giọng ca thể hiện. Băng nhạc khẳng định được tài năng sáng tác của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, vào thời điểm đó là một nhạc sĩ tuổi còn rất trẻ so với các nhạc sĩ cùng thời. Những bài hát của ông mang nhiều phong cách khác nhau, mang đến cho người nghe những tâm trạng và cảm xúc riêng. Đó có thể là giây phút yêu thương lãng mạn của mùa thu, những cảm xúc bước vào đời của tuổi mới lớn hay là một nỗi đau chia lìa…

Trong nền âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên là người hiếm hoi chỉ dành cả cuộc đời sáng tác chỉ để viết nhạc tình ca. Ông đã từng nói như sau:

“Từ bao nhiêu năm nay tôi chỉ viết tình ca vì thấy thích hợp với con người, với cá tính của mình, và cũng vì tình yêu mãi mãi vẫn là một đề tài muôn thuở cho người nghệ sĩ sáng tác. Các chủ đề Tình Yêu, Thân Phận, và Quê Hương đã được khai triển rộng rãi trong nhiều thập niên vừa qua với bao nhiêu tác giả và tác phẩm. Được biết đến như một người viết tình ca (đôi lứa) cũng đã là quá đủ cho tôi rồi.

Hơn nữa tôi không cảm thấy mình muốn viết về những đề tài đó, cho nên tôi chỉ viết về tình ca không mà thôi”.

Nhạc sĩ cũng từng nói rằng: “Tôi không viết nhạc để sống, nhưng sống để viết nhạc”, cho thấy rằng ông chỉ sáng tác dành cho những cảm xúc thật của mình mà không quan tâm nhiều đến mục đích thương mại. Ngoài sáng tác nhạc, Ngô Thụy Miên còn có nghề ổn định khác là kiếm soát viên không lưu, sau đó là chuyên viên ngành điện toán, nên không phải lo lắng nhiều đến sinh kế, không phải viết theo đơn đặt hàng, không chịu sự hối thúc của một ai, thoát ra được những sự gò bó khi sáng tác như những nhạc sĩ cùng thời. Vì vậy có thể thấy rằng nhạc của ông luôn dạt dào cảm xúc, có sức sống bền bỉ cùng thời gian, đều là những bài hát viết về chuyện tình và tình cảm thật sự của người nhạc sĩ.

Trở lại với băng nhạc “Miên Khúc”, trong số những ca sĩ góp mặt trong băng nhạc này, ngoại trừ Kim Tuấn, còn lại là những giọng ca hàng đầu của nền tân nhạc Việt Nam. Họ đã hát như thể bài hát đã được viết cho riêng họ và đã thật sự đã tạo dấu ấn riêng cho mỗi bài hát mà họ đã trình bày. Các bản thu âm trong băng nhạc này đã trở thành một chuẩn mực được kiểm chứng với thời gian.

Giờ đây, khi nhắc đến Mùa Thu Cho Em, người ta thường nhắc đến Xuân Sơn, nhắc đến Tuổi Mười BaParis Có Gì Lạ Không Em là phải nói đến Thái Thanh. Tương tự là Niệm Khúc Cuối của Khánh Ly, Từ Giọng Hát Em của Châu Hà, Giáng NgọcBản Tình Cuối của Lệ Thu, Áo Lụa Hà ĐôngMắt Biếc của Duy Trác… Đó đều là những giọng hát thượng thặng khó tìm lại được một lần nào nữa.

Cuối cùng, điều góp phần không nhỏ cho sự thành công của “Miên Khúc 1974” là phần hòa âm tuyệt diệu của nhạc sĩ Văn Phụng. Ông đã soạn hoà âm và chỉ huy dàn nhạc để dùng âm thanh tô đậm thêm cho giai điệu, truyền tải được tinh thần của bài hát, cùng tất cả những tâm tư và tình cảm mà nhạc sĩ đã đặt vào bài hát khi sáng tác.

Hầu hết những bài hát trong băng nhạc “Miên Khúc” này đã được thu âm nhiều lần trong gần nửa thế kỷ qua, với sự góp mặt của những giọng ca tên tuổi ở trong nước lẫn hải ngoại. Nhiều bản thu âm mới này cũng đã có được những thành công lớn với chất lượng thu âm tốt hơn, kỹ thuật hòa âm hiện đại hơn so với album thực hiện trước năm 1975. Dù vậy, công chúng nghe nhạc xưa vẫn tìm về những bản thu âm đầu tiên năm 1974 này, như là lời khẳng định về một giá trị nghệ thuật vĩnh cửu trường tồn cùng năm tháng.

Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn





Theo Nhacxua.vn

Share:

Các bài viết khác:
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – Người có đôi tai thẩm âm đặc biệt nhất của giới âm nhạc Sài Gòn trước 1975
Nhạc sĩ Ngọc Chánh – Người có đôi tai thẩm âm đặc biệt nhất của giới âm nhạc Sài Gòn trước 1975
[ad_1] Một số người có liên hệ dài lâu với nền tân nhạc miền Nam Việt Nam 20 năm ghi nhận rằng, nhạc sĩ Ngọc Chánh là người có đôi...

Ảnh hiếm hoi của gia đình Cục trưởng Xuân Bắc, NSND Tự Long gửi lời chúc đầu năm
Ảnh hiếm hoi của gia đình Cục trưởng Xuân Bắc, NSND Tự Long gửi lời chúc đầu năm
[ad_1] Sao Việt 29/1: Bi Béo - con trai Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Xuân Bắc đăng hình ảnh gia đình kèm lời chúc: "Gia đình cháu chúc...

Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lê Dinh – Tác giả của Biển Dâu, Tình Yêu Trả Lại Trăng Sao…
Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Lê Dinh – Tác giả của Biển Dâu, Tình Yêu Trả Lại Trăng Sao…
[ad_1] Nhạc sĩ Lê Dinh là một trong những tên tuổi nổi tiếng nhất của dòng nhạc vàng trước 1975, với sức sáng tác bền bỉ và đa dạng. Những...

Phần lời 1 ít người biết của ca khúc bolero “Trang Nhật Ký” của nhạc sĩ Hoàng Trọng
Phần lời 1 ít người biết của ca khúc bolero “Trang Nhật Ký” của nhạc sĩ Hoàng Trọng
[ad_1] Nhạc sĩ Hoàng Trọng được xưng tụng là “ông vua tango” với rất nhiều bài hát trữ tình bất hủ giai điệu tango. Tuy nhiên ông cũng có nhiều...

Loạt thần tượng Gen Z tuổi Tỵ: Công chúa SM hát hay miễn bàn, nam thần đẹp nhất nhóm em trai BTS ngoại hình xuất chúng
Loạt thần tượng Gen Z tuổi Tỵ: Công chúa SM hát hay miễn bàn, nam thần đẹp nhất nhóm em trai BTS ngoại hình xuất chúng
[ad_1] Năm Ất Tỵ đến, dàn sao Gen Z tuổi Tỵ được người hâm mộ kỳ vọng sẽ tiếp tục hoạt động sôi nổi, đồng thời bứt phá mạnh mẽ...

Tình yêu được nhiều người ngưỡng mộ của ca sĩ Hoàng Oanh và nhạc sĩ Mai Châu
Tình yêu được nhiều người ngưỡng mộ của ca sĩ Hoàng Oanh và nhạc sĩ Mai Châu
[ad_1] Có một định kiến cho rằng tình yêu của những người trong giới nghệ sĩ thường không bền vững, vì họ đều là những người đa tình, dễ rung...

Ca sĩ Lê Uyên – còn mãi một vẻ đẹp lạ lùng
Ca sĩ Lê Uyên – còn mãi một vẻ đẹp lạ lùng
[ad_1] Khán thính giả yêu nhạc giai đoạn thập niên 1970 hẳn không thể quên hình ảnh cặp đôi Lê Uyên – Phương với những ca khúc tài hoa cuốn...

“Công chúa” ngọt ngào nhất Xuân Vãn 2025: Ngoan xinh yêu số một Trung Quốc, nhà nhà đều mê
“Công chúa” ngọt ngào nhất Xuân Vãn 2025: Ngoan xinh yêu số một Trung Quốc, nhà nhà đều mê
[ad_1] Ngay lúc này, Ngu Thư Hân đang thu hút sự chú ý khi góp mặt trong chương trình Xuân Vãn 2025 của đài Bắc Kinh. Cô xuất hiện với...

Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng và chuyện tình trong những ca khúc nổi tiếng: Giã Từ, Sao Anh Nỡ Đành Quên, Mắt Diễm Buồn…
Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng và chuyện tình trong những ca khúc nổi tiếng: Giã Từ, Sao Anh Nỡ Đành Quên, Mắt Diễm Buồn…
[ad_1] Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng được khán giả yêu nhạc vàng biết đến với những bài hát buồn như Sao Nỡ Đành Quên, Giã Từ, Tiễn Biệt, Mắt Diễm...

Cuộc đời ngắn ngủi của nhạc sĩ Anh Thy và sự nhầm lẫn về tác giả bài “Hoa Biển”
Cuộc đời ngắn ngủi của nhạc sĩ Anh Thy và sự nhầm lẫn về tác giả bài “Hoa Biển”
[ad_1] Nhạc sĩ Anh Thy (có nơi ghi là Anh Thi) là nhạc sĩ nổi tiếng với các ca khúc Hoa Biển, Lính Mà Em, Đừng Gọi Anh Là Chú…...